แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed


สวัสดีค่าทุกคน วันนี้เราจะพาทุกคนมาเข้าคลาสเรียน "สอนแต่งรูปสไตล์วินเทจ 101" กัน ไม่ใช่แต่งกัน 101 โทนนะ (อาจจะถึงก็ได้ ฮ่าๆ) แต่เป็นโปรเจคการสอนที่จะทยอยสอนแต่งโทนวินเทจมาเรื่อยๆ ตั้งแต่พื้นฐานกันเลย ไม่ว่าจะเป็นแอป Snapseed Lightroom และอื่นๆ ในอนาคตอีก 

ก่อนจะเริ่มการสอน เรามาทำความเข้าใจกับคำว่า "วินเทจ" กันก่อนดีกว่า

วินเทจ หลายคนคงรู้จักในความหมาย ของเก่า หรือย้อนยุค 


โดยส่วนมากจะเป็นในเรื่องแฟชั่น และของตกแต่งมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าวินเทจ นาฬิกาวินเทจ กางเกง เสื้อวินเทจ และอื่นๆ อาจจะเป็นไปตามกระแสในแต่ละยุคสมัย อย่าง 70s 80s 90s Y2K 

แต่ก็มีอย่างหนึ่งที่เมื่อมีการใช้กล้องขึ้นมาในยุคสมัยแรกๆ รูปที่ได้นั้นยังไม่มีสีแบบปัจจุบัน แต่จะเป็นภาพขาว-ดำ ซึ่งเมื่อมีการพัฒนาก็เริ่มมีโทนสีขึ้นเรื่อยๆ อย่าง สีเทา น้ำตาลแดงหรือซีเปีย ฯลฯ จนเป็นภาพสีในปัจจุบัน และเริ่มมีแอปแต่งรูปต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย

เริ่มแรกของโทนวินเทจที่ค่อนข้างรู้จักกันดีนั้น เริ่มต้นมาจาก Instagram เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นหนึ่งในโซเชียลแต่งภาพยุคแรกๆ ที่มีฟิลเตอร์สไตล์นี้ออกมา หลายคนคงเห็นกระแสอีกี้ ธาตุทองซาวด์กันผ่านตา หรือสไตล์สาวๆ NewJeans กันมาแล้ว เมื่อสมัยนั้นอาจดูเป็นโทนปกติ แต่เมื่อผ่านเวลามานาน โทนนั้นก็จะกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "วินเทจโทน" "วินเทจสไตล์"

วินเทจในเชิงฟิลเตอร์ ส่วนใหญ่จึงมีลักษณะที่ดูแล้วให้ความเก่า อึมครึม มืดๆ มัวๆ มีโทนสีเดียว และพื้นฐานที่มักจะเห็นบ่อยๆก็คือ สีน้ำตาล สีครามมืดๆ บวกด้วยขอบมืด หรืออาจมีนอยด์และรอยขีดข่วนร่วมด้วย

 ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้โทนวินเทจที่ดูเป็นวินเทจจ๋าเกินไป แต่จะซอฟต์สีโทนลงมาให้ดูมีความเป็นยุคสมัยใหม่ขึ้นมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นโทนกล้องฟิล์ม โทนเฟด โทนที่เน้นความนัวของรูปไม่ให้ดูสดใสแบบแสงสีซาบซ่า ก็ถือเป็นโทนวินเทจเช่นกัน

วันนี้เราจะมาเริ่มสอนแต่งรูปสไตล์วินเทจ ด้วยโทน VT 01 warm green กันก่อนเลย โทนนี้จะเป็นสีเขียวไปในทางอุ่นเดี่ยวๆเลย แต่ไม่ได้เข้มมาก ถ้าพร้อมแล้วลงไปแต่งกันเลย


- โทนวินเทจ VT 01 -

แอป : Snapseed


______________________________


1. เราจะเริ่มปรับที่ "รายละเอียด" โดยจะเพิ่ม "โครงสร้าง" เพื่อให้เห็นลายเส้นและสีตัดที่ชัดขึ้น

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

2. ต่อมาเราจะปรับที่ "ไวท์บาลานซ์" ด้วยการปรับสีให้ดูเป็นสีเขียวโทนอุ่นกันก่อน

อุณหภูมิ   +20 (เพิ่มเหลือง)
แต้มสี   -20 (เพิ่มเขียว)

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

3. จากนั้นเข้าไปปรับที่ "ปรับแต่งภาพ" ค่าตามนี้

ความสว่าง   -20
คอนทราสต์   -50
ความอิ่มตัว   0
บรรยากาศ   +20
ไฮไลต์   -30
เงา   -10
ความอบอุ่น   0

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

4. ต่อด้วย "เส้นโค้ง" ตามนี้

- RGB -

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

ก็จะได้โทนเขียววินเทจแบบซอฟต์ๆ ไปแต่งกันแล้ว แนะนำให้แต่งกับรูปที่มีสถาปัตยกรรมมากกว่าธรรมชาติอย่างท้องฟ้านะ เพราะจะดูเป็นวินเทจสไตล์เหลืองเขียวที่เห็นได้ชัดและเหมาะมากกว่า 

และที่ขาดไม่ได้ช่วงท้ายนี้คงหนีไม่พ้น Snapseed QR มาแจกเช่นเคย ใครเรียนรู้เรื่องโทนวินเทจกันแล้ว อยากนำโทนไปใช้เร็วๆ ก็แค่เปิดแอป ยกมือถือขึ้นมาสแกนก็จะได้โทนสวยๆ สไตล์วินเทจของเราไปใช้ได้ง่ายๆ แล้ว

แต่งรูปโทนเขียววินเทจ Snapseed

______________________________

** สำหรับใครที่เห็นรูปไม่ชัดก็สามารถคลิกไปที่รูปได้เลยจ้า ชัดแจ่มแจ้งแน่นอน **

สามารถติดตามเราได้ทุกช่องทาง
Website : www.b-logfe.com
Facebook : B-logfé
Pinterest : B-logFé
TikTok : blogfe
Instagram : b_logfe.official

เข้ามาพูดคุยหรือติดต่อสอบถามตามช่องทางที่สะดวกได้เลย ฝากติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เรา B-logFé ได้สร้าง ค้นหา โทนดีๆ ให้การถ่ายรูป การแต่งรูปเป็นเรื่องง่ายและสนุกไปด้วยกัน


ขอบคุณรูปที่นำมาแต่งจาก pinterest 
โทนโดย B-logFé


บทความอื่นที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า