แต่งรูปลบนอยซ์และคุมโทนสีด้วย lightroom


สวัสดีค่าทุกคน วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการแต่งรูปให้ดูดีขึ้นมาก แม้รูปออริจินัลของเรานั้นจะได้รับการแต่งแต้มสีสัน คุมโทนสีมากแค่ไหน ปรับแสง ปรับสีจนเกิดนอยซ์มากแค่ไหน เราก็มีทางแก้ให้ภาพนั้นดูดี มีราคาราวกับว่าถ่ายจากกล้องดีๆกันเลย ซึ่งวิธีการสร้างรูปให้ดูดีนั้นก็ไม่ยาก โดยวันนี้เราจะสอนพื้นฐานให้ คือ การลบนอยซ์ ที่เกิดจากการปรับแสงให้ภาพมากเกินไป กับการตัดโทนสีที่ไม่เข้าพวกในภาพออก เพียงแค่รู้ 2 อย่างนี้ ไม่ว่าจะแต่งรูปมาแนวไหน ก็ทำให้รูปนั้นดูดี ดูเนียนอย่างมีระดับได้ง่ายๆ อย่ารอช้า ไปชมวิธีการแต่งรูปลบนอยซ์ และคุมโทนสีใน lightroom กันได้เลยค่า


แอป : Lightroom




รูปก่อน-หลังลบนอยซ์ ให้ลองสังเกตดูโดยเฉพาะที่ใบโหระพา ช่วงก่อนแต่งจะเห็นเลยว่ามีนอยซ์และจุดสีเพี้ยนอยู่เยอะมาก ซึ่งมาจากการปรับแสงที่มากเกิน เนื่องจากรูปออริจินัลค่อนข้างมืด


เมื่อเราปรับโทนได้ตามที่พอใจแล้ว แต่ดันเกิดนอยซ์ขึ้นมา บางครั้งก็เป็นนอยซ์ที่เกิดจากการปรับแสงโอเวอร์เกิน บางครั้งมาจากการดูดสีหรือปรับเปลี่ยนสีบ้าง ทำให้เกิดจุดสีเพี้ยนขึ้น ทำให้ภาพดูไม่สวย ไม่มีคุณภาพ 

ให้เปิด lightroom แล้วนำภาพนั้นมาปรับแก้เรื่องนอยซ์ที่ "รายละเอียด" โดยดูที่ 3 ส่วนหลักๆ คือ 

มาสกิ้ง : รูปดูเนียนขึ้น
ลดจุดรบกวน : สำหรับปรับลบนอยซ์ที่ได้มาจากการเพิ่มแสงในที่มืดเยอะเกินไป
ลดจุดรบกวนสี : ตัวนี้ใช้กับนอยซ์ที่ได้จากการปรับสีเกินไปจนเกิดจุดสีเพี้ยนในภาพ


รูปก่อน-หลังแต่ง แบบปรับเรียบร้อยแล้ว ดูไฮนะ ว่าไม่ได้ เพราะก่อนปรับลบนอยซ์ก็คือขรุขระมากตามรูป before เลย


และอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ การปรับลดสีที่ไม่ควรมีอยู่ในภาพออกไป เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับภาพ และเป็นการคุมโทนไปด้วย


ในรูปตัวอย่างจะเห็นว่าเมื่อปรับแสงเพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดภาพสีออกฟ้าตรงเงาของจาน ซึ่งทำให้ภาพถูกดึงจุดเด่นไปที่พื้นหลังที่เป็นสีฟ้ามากกว่า และตัวอาหารจะดูไม่เด่น ดังนั้นเราจึงต้องปรับลดสีฟ้านั้นลงไม่ให้มีสีมากินความเด่นของตัวอาหารที่ควรเป็นจุดดึงสายตามากกว่า 

หลักการเดียวกัน ให้มองดูว่าเราจะให้ความเด่นไปอยู่ที่ส่วนไหนของภาพ และดูว่ามีสีอะไรในภาพไหมที่ไม่เข้าพวก ก็ให้ลดโทนสีนั้นๆ ลง หรือดูดให้สีนั้นหายไปเลย นอกจากจะช่วยให้คุมโทนได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังสร้างให้ภาพดูดีเป็นมืออาชีพมากขึ้นอีกด้วย

เข้าไปปรับลดโทนสีต่างๆได้ที่ สี > มิกซ์ ใน lightroom กันได้เลย

______________________________


** สำหรับใครที่เห็นรูปไม่ชัดก็สามารถคลิกไปที่รูปได้เลยจ้า ชัดแจ่มแจ้งแน่นอน **

สามารถติดตามเรื่องราวการแต่งรูป การถ่ายรูปของเราได้ที่นี่เว็บ B-logFé หรือ ติดตามแรงบันดาลใจ ไอเดียใหม่ ๆ ได้ที่ Pinterest : B-logFé 
และติดตามข่าวสารใหม่ๆ ของเราหรือรีเควสโทนมาได้ที่เพจ Facebook : B-logfé 

และใช่ค่ะ สามารถขอโทนกันเข้ามาได้ตามแหล่งโซเชียลทั้งหลายของเราผ่านทางข้อความไม่ว่าจะเป็น Pinterest หรือ Facebook กันตามสะดวกเลยค่า 
และเราจะมาแบ่งปันโทนดีๆ ผ่านบทความสอนแต่งรูปทาง B-logFé กันอีกเช่นเคย
หากชอบก็อย่าลืมติดตามกันไว้และเป็นกำลังใจให้เรา B-logFé กันต่อไปด้วยนะคะ



ขอบคุณรูปที่นำมาแต่งจากเพจ เช้านี้กินอะไร
โทนโดย B-logFé



บทความอื่นที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า